Những mái tóc của điện ảnh Hồng Kông

Trần Pháp Dung, Trương Mẫn, Viên Khiết Doanh, Tăng Hoa Thiên, Thiệu Mỹ Kỳ… các tường thành nhan sắc Hồng Kông thập niên 80 với mái tóc ngắn đã để lại dấu ấn mạnh mẽ với nhiều người yêu điện ảnh, và cả những người trẻ yêu phong cách vintage thời nay.

Nền kinh tế Hồng Kông thập niên 80 – 90 của thế kỷ trước là yếu tố đòn bẩy cho sự phát triển của ngành công nghiệp giải trí địa khu. Phim ảnh Hồng Kông bước vào thời kỳ hoàng kim, đưa tên tuổi của diễn viên và nhà sản xuất phim lên bục vinh quang. Người đẹp Hồng Kông thời đó gần như là chuẩn mực nhan sắc cho phụ nữ toàn châu Á, là đề tài tiêu tốn nhiều giấy mực của phóng viên các tập san. Người ta nâng niu những tấm áp phích, bìa đĩa, trang báo màu in hình mỹ nhân xứ cảng Thơm. Nhan sắc của họ thuở ấy như những đóa hoa đua nở, không trùng lặp, chẳng “công nghiệp”. Với mái tóc ngắn được uốn bồng bềnh, họ là hình ảnh kiểu mẫu được nhiều phụ nữ yêu cầu tại các salon tóc.

Tăng Hoa Thiên

Tăng Hoa Thiên tham gia lớp đào tạo nghệ sĩ TVB năm 17 tuổi. Sau những buổi đầu làm MC, người đẹp có cơ hội đóng những vai diễn nhỏ và bắt đầu được chú ý từ những phim như Dương gia tướng, Cảnh sát mới ra trường 2… Tăng Hoa Thiên được miêu tả là mang đậm khí chất làm say đắm lòng người với đôi mắt sâu thẳm vương nét u sầu, gương mặt thanh thoát và làn da trắng mịn. Cô được xếp vào nhóm “Ngũ lệ nhân” tiêu biểu của màn ảnh TVB thập niên 80.

hong kong cách chăm sóc tóc

Dù cắt ngắn chạm vai hay cao hơn một chút, nữ hoa đán họ Tăng vẫn giữ nét nữ tính và quyến rũ. Cô uốn phồng các lọn tóc với độ dợn sóng vừa phải và để mái ngắn vuốt sang một bên, thuận theo mỗi chuyển động, mái tóc trông như đang nhảy múa theo.

Bạn yêu thích kiểu tóc bồng bềnh lãng mạn này nhưng lại muốn phong cách của mình hiện đại hơn? Hãy thử kiểu tóc ngắn ngang vai với mái lệch dài uốn phồng lọn to, những lọn xoăn uốn ngược ra ngoài. Độ phồng của tóc sẽ giúp che bớt phần má phúng phính và độ dài khuôn mặt. Bạn cũng có thể để kiểu tóc ngắn uốn xoăn cụp đuôi và kết hợp cùng mái dài, mái lệch hay mái thưa. Kiểu tóc này phù hợp với mọi khuôn mặt.

hong kong tăng hoa thiên

Thiệu Mỹ Kỳ

Vai diễn Tiểu Chiêu trong Ỷ thiên đồ long ký trên màn ảnh Hồng Kông năm 1986 dẫu chỉ là vai phụ nhưng cũng khiến khán giả nhớ đến một Thiệu Mỹ Kỳ xinh đẹp. Từ vai diễn này, sự nghiệp của người đẹp sinh năm 1965 bắt đầu tỏa sáng. Có thể thấy Thiệu Mỹ Kỳ rất ít khi thay đổi kiểu tóc của mình. Cô trung thành với mái tóc tém và giải thích rằng gương mặt cá tính của mình không mấy phù hợp với kiểu tóc dài.

Trong phim Giọt máu thiện ác đóng cùng Ôn Thiệu Luân, Thiệu Mỹ Kỳ để kiểu tóc tém hiện đại, mái ngang với volume bông phồng, vốn là đặc trưng của mỹ nhân Hồng Kông thời đó. Còn trong Nghĩa bất dung tình, nữ minh tinh mềm mại và nữ tính hơn với kiểu tóc bob uốn cụp. Đây là kiểu tóc tương đối “dễ tính” vì phù hợp với nhiều gương mặt khác nhau.

Có rất nhiều dạng xoăn khác nhau phù hợp với tóc bob hay lob như xoăn nhẹ, xoăn vừa phải hay xoăn tít. Bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra kiểu xoăn phù hợp với gương mặt của mình. Ngoài ra, kết hợp màu nhuộm cũng rất quan trọng. Kiểu nhuộm balayage nâu khói khá phù hợp với phụ nữ châu Á khi chọn kiểu tóc.

Viên Khiết Doanh

Viên Khiết Doanh được mệnh danh là “Nữ thần tóc ngắn đẹp nhất” dù mỹ nhân tóc ngắn của xứ cảng Thơm thời đó chẳng thiếu gì. Chính mái tóc ngắn cá tính nhưng vẫn lộ nét tinh nghịch đã giúp nhan sắc của cô thêm phần vượt trội.

Hình ảnh hiện đại pha chút ngông cuồng với mái tóc tém (tóc pixie) của cô đã trở thành hình tượng của biết bao phụ nữ cá tính. Chẳng hổ danh là “Nữ thần tóc ngắn đẹp nhất”, Viên Khiết Doanh rất chịu khó làm mới kiểu tóc ngắn của mình, khi thì uốn cong, tạo phồng, lúc lại cắt lưa thưa và tạo kiểu đơn giản.

hong kong viên khiết doanh

Bạn muốn làm mới chính mình nhưng ngại kiểu tóc tém quá nam tính? Hãy thử những kiểu tóc ngắn khác như tóc bob, heartthrob bob hay wolf cut. Đặc biệt heartthrob bob là kiểu tóc đặc trưng của thập niên 90 đang quay lại mạnh mẽ vào đầu năm nay. Đây là kiểu tóc pha trộn giữa kiểu cắt nấm và tóc bob chuẩn. Khi được uốn xoăn hoặc thêm phụ kiện, mái tóc ngắn sẽ trở nên điệu đàng và xinh xắn hơn rất nhiều.

Nhóm thực hiện

Bài: Sophie Thanh Huyền 

Ảnh: Dzung Yoko, Tư liệu 

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE